TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ NGÂN SƠN

NHÌN LẠI NĂM HỌC ĐÃ QUA VÀ BƯỚC ĐẦU TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI 2010 – 2011.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn thành lập tháng 12/ 1997. Nhà trường có tổng số 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó nam: 08, nữ: 28. Cán bộ quản lý: 03, giáo viên trực tiếp giảng dạy: 16, nhân viên văn phòng: 09, nhân viên hợp đồng 68 (nuôi sinh): 08; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học: 12, Cao đẳng: 12, trung cấp: 07, chưa qua đào tạo nghề 05; tổ chuyên môn: 02 (tổ Tự nhiên, Xã hội), tổ Văn phòng: 01.

Nhà trường có 01 chi bộ Đảng trực thuộc Huyện ủy, 01 tổ chức Công đoàn, 01 Chi hội khuyến học, 01 Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh trực thuộc Huyện Đoàn.

Trường đóng trên địa bàn xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn (một huyện miền núi, vùng cao của tỉnh Bắc Kạn). Nhà trường thành lập đến nay đã được 13 năm và chính thức hoạt động 12 năm học. Là trường học cho con em các dân tộc thiểu số, con em các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng này.

Từ khi thành lập đến nay, nhiều năm liền nhà trường đã đạt được danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc; được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen: Bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn về công tác bảo vệ an ninh, trật tự; Bằng khen của Chi hội khuyến học tỉnh Bắc Kạn; Bằng khen của UBND tỉnh Bắc Kạn năm 2007 (Quyết định số 1818/QĐ-UBND); Bằng Khen của Tỉnh uỷ Bắc Kạn năm 2009 về thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (Quyết định số 1249-QĐ/TU)…

Đơn vị đã và đang đứng trước rất nhiều khó khăn ảnh hưởng không nhỏ cho công tác dạy – học và giáo dục toàn diện học sinh.

Về cơ sở vật chất, điều kiện dạy học. Nhiều hạng mục đã xuống cấp do chất lượng và thời gian sử dụng. Là trường nội trú song chưa có tường bao, cổng và biển trường. Phòng học bộ môn, nhà đa năng, các phòng chức năng chưa có. Các phương tiện hiện đại phục vụ giảng dạy còn thiếu thốn. Phòng học hẹp, nhiều phòng dột nát do mái lớp đã xuống cấp. Hệ thống thoát nước sinh hoạt không hiệu quả. Địa hình manh mún nên sân chơi bãi tập còn thiếu và chật hẹp…

Học sinh tuyệt đối là dân tộc thiểu số, sinh sống ở những vùng điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, giao lưu, hiểu biết xã hội còn hạn chế. Nhiều em có hoàn cảnh rất éo le, gia đình nghèo, đói.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm của các cấp nhất là sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT; sự phối kết hợp chặt chẽ trong Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, sự hoạt động có hiệu quả của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong năm học vừa qua (năm học 2009 – 2010) thầy và trò nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và thu được một số thành tích đáng khích lệ.

Công tác được coi trọng hàng đầu của nhà trường là giảng dạy và giáo dục học sinh.

Nhà trường có tổng số học sinh là 212 được chia 07 lớp (bao gồm lớp 6: 01, lớp 7: 02, lớp 8: 02, lớp 9: 02). Công tác duy trì sĩ số đạt 100%. Chất lượng 2 mặt giáo dục: về Hạnh kiểm khá, tốt đạt 84,9% ; Học lực Tb trở lên đạt 86, 3%, trong đó Giỏi đạt 3,3%, Khá đạt 38,2%.

Chất lượng lớp cuối cấp luôn được đánh giá cao. Tỷ lệ Tốt nghiệp THCS: 30/33 = 90,9%. Trong đó giỏi: 3%, khá: 45,5%. Kết quả học sinh Tốt nghiệp THCS thi đỗ vào lớp 10 đạt 100%, tổng 3 bài thi của học sinh đều đạt từ 5 điểm trở lên (xếp thứ 5 trong toàn tỉnh)

Học sinh giỏi cấp huyện : 03.

Học sinh đạt giải Hội Khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh : 01 giải cá nhân, 03 giải đồng đội.

Tập thể lớp đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc : 02.

Nhà trường xác định công tác xây dựng đội ngũ là hết sức quan trọng. Do vậy luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu, học tập để không ngừng nâng cao trình độ, cải tiến phương pháp giảng dạy sát và phù hợp với đối tượng, phát huy tốt năng lực chuyên môn.

Tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự giác tham gia các lớp tập huấn khi được yêu cầu. Các giáo viên luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng. Đến nay 100% giáo viên có thể sử đụng phần mềm Word vào soạn bài, 10/19 giáo viên thường xuyên soạn giảng bằng giáo án điện tử.

Trong năm học đã tổ chức các chuyên đề thiết thực phục vụ công tác chuyên môn như chuyên đề “Ứng dụng CNTT trong dạy học”; chuyên đề “Ứng dụng phần mềm Cabri trong dạy – học Toán”. Xây dựng được 08 giáo án điện tử tiêu biểu (môn Anh văn, Ngữ văn, Toán, Sinh học).

Xây dựng và thực hiện Kế hoạch Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém có hiệu quả. Tổng số giờ bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu kém là 609 giờ. Kết quả xếp loại học lực học sinh từ trung bình trở lên cả năm tăng 4,5% so với học kỳ I. Riêng lớp 6 tăng 62% so với kết quả khảo sát đầu năm học.

Trong năm học, 03 giáo viên của có sáng kiến kinh nghiệm vận dụng có hiệu quả tại đơn vị. Số lượng, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp: cấp trư­ờng: 12(74%); cấp huyện: 01 (7,0%); cấp tỉnh: 3 (19 %).

Nhà trường thường xuyên chăm lo nâng cao đời sống vật chất, đời sống tinh thần cho cán bộ giáo viên, nhân viên; thực hiện đúng, đủ, kịp thời mọi chế độ đối với người lao động; tổ chức cho cán bộ giáo viên đi tham quan, giao lưu học tập trường bạn; tham mưu với cấp trên về chế độ chính sách cho người lao động và học sinh. Hầu hết cán bộ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, ý thức chấp hành kỷ luật nghiêm, tâm huyết với nghề, thương yêu học sinh; đoàn kết, gắn bó với tập thế nhà trường.

Cùng với công tác chuyên môn, nhà trường luôn phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh.

Chi bộ nhà trường có tổng số 17 đảng viên. Đội ngũ đảng viên đã phát huy tốt vai trò là người đi đầu trong mọi hoạt động của nhà tr­ường. Các đảng viên đều sinh hoạt đều đặn, đoàn kết nội bộ tốt, đóng đảng phí đầy đủ. Chú trọng công tác phát triển Đảng, nhất là Đảng viên trẻ.

Cùng với nhà trường, tổ chức Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống, công tác của các thành viên. Tổ chức tốt công tác tương trợ giúp đỡ lẫn nhau; thực hiện tốt công tác ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ vì người nghèo, nạn nhân bị chất độc da cam… Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao đặc biệt là hoạt động phong trào cho chị em. “Câu lạc bộ nữ công 20.11” của Công đoàn nhà trường thành lập vào dịp 20.11.2009 đã phát huy tốt vai trò tập hợp chị em để chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, công tác. Với nhiều hoạt động phong phú như Hội thi tìm hiểu về truyền thống và nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, Hội thi “Phụ nữ tài năng, duyên dáng”, Thi hát những bài hát truyền thống ngành giáo dục, cắm hoa theo chủ đề gia đình, giao lưu cầu lông được tổ chức thường xuyên nhân ngày Lễ của chị em như QTPN 8/3, nhân dịp Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20.10…

Với các tổ chức Đoàn Thanh niên và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nhà trường coi đây là lực lượng xung kích và chủ chốt của phong trào thanh – thiếu nhi. Chi đoàn nhà trường có tổng số 14 đoàn viên là giáo viên, nhân viên. Liên đội với 212 đội viên.

Trong năm học có 166 em đạt Danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường (đạt 78,3%); 04 em được tham dự Đại hội CNBH cấp huyện

Công tác Đoàn – Đội được tổ chức đúng Kế hoạch với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đội Nghi thức được luyện tập thường xuyên và tham gia tốt các ngày lễ trong năm của nhà trường, tham dự cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi và thi Nghi thức Đội cấp huyện đạt giải 3. Phong trào thi đua giữa các chi đội diễn ra sôi nổi: thi đua học tập dành nhiều điểm 9, 10, thi văn nghệ, báo ảnh nhân ngày 20/ 11, thi “Vẽ tranh vì môi trường thân thiện”, thi cắm trại và biểu diễn “Thời trang thân thiện với môi trường” nhân dịp 26/3, tham gia tốt Hội thi các cấp như Liên hoan Aerobic và tiếng hát học sinh phổ thông lần thứ nhất năm 2010 đạt giải 3, thi tìm hiểu “Thăng Long – Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng, “Tìm hiểu các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”…

Thực hiện tốt các hoạt động “”Đền ơn”, “Đáp nghĩa” như quét dọn nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 22/12 và 26/3, chăm sóc Khu di tích lịch sử Coỏng tát (nơi thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn),

Tham gia hoạt động từ thiện: mua tăm tre người mù với tổng số tiền là 610.000đ. Thăm và tặng quà gia đình chính sách với trị giá là 357.000đ. Ủng hộ người nghèo 216.000đ

Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” 2 đợt với tổng số tiền là 979.000đ. Ủng hộ quỹ tôn tạo mộ Kim Đồng 293.000đ, giúp đỡ được 10 học sinh nghèo vượt khó.

Công tác xã hội hoá giáo dục được phát huy có hiệu quả. Ban đại diện cha mẹ học sinh được thành lập từ đầu năm học và thường xuyên duy trì hoạt động. Tổ chức hội nghị phụ huynh 03 lần/ năm học thông báo kịp thời các vấn đề liên quan tới việc dạy học, tu dưỡng rèn luyện của học sinh tới phụ huynh của nhà tr­ường. Cùng với đó là sự phối kết hợp của các lực lượng xã hội khác như chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhà trường đã huy động được số tiền ủng hộ của các cá nhân, tổ chức là 1. 500. 000đ để tổ chức giải thể thao trong nhà trường.

Vận động xây dựng quỹ khuyến học, mỗi học sinh 20.000đ, mỗi giáo viên một ngày l­ương. Kịp thời động viên, khen thưởng các học sinh tích cực tu dưỡng, rèn luyện qua mỗi đợt thi đua.

Công tác quản lý, chăm lo đời sống, sức khỏe học sinh được đặc biệt chú trọng vì các em học tập và sinh hoạt tại trường. Nhà trường có kế hoạch và phân công lịch trực quản lý học sinh 24/24 giờ. Học sinh luôn được an toàn, an tâm học tập và rèn luyện; 100% học sinh được khám sức khỏe định kỳ, không xảy ra dịch bệnh. Học sinh được tuyên truyền hướng dẫn cách tự chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ bản thân nhất là hiểu biết để phòng tránh các dịch bệnh theo mùa như Cúm AH1N1, Sốt xuất huyết, các bệnh về hô hấp… Thực hiện chi trả đúng chế độ học bổng của học sinh, trong chế biến thực phẩm thực hiện 10 nguyên tắc vàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến để bữa ăn hợp lý hơn.

Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp luôn được quan tâm đúng mức. Nhà trường đã tổ chức cho các em tham gia các buổi ngoại khoá về chuyên môn dưới hình thức “Rung chuông vàng”, thi đóng tiểu phẩm, ngoại khoá Y tế học đường, tổ chức Lễ hội Tôn vinh nhà giáo và nghề dạy học nhân dịp 20/11, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao...

Để đánh giá đúng thực chất hiêu quả giáo dục, công tác kiểm tra nội bộ được thực hiện đúng Kế hoạch. Tổng số cán bộ, giáo viên đ­ược kiểm tra nội bộ: 19/19 = 100%. Tăng cường thăm lớp dự giờ. Số lần dự giờ trong năm học là 424 lần. Tổ chức thao giảng 71 giờ, trong đó xếp giỏi 53 giờ. Kiểm tra hồ sơ chuyên môn 04 lần/ năm học, kết quả xếp loại A:18; B: 0; C : 1.

Trong năm học này nhà trường đã phát động 05 đợt thi đua nhân các ngày lễ lớn, sau khi kết thúc đều có sơ kết, tổng kết, có hình thức khen thưởng – kỷ luật, để kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân tiêu biểu, uốn nắn, sủa chữa sai sót.

Đa số các CBGVCN, HS đã có nhận thức đúng và tự giác tham gia, thực hiện có nề nếp, hiệu quả. Kết quả thi đua của cán bộ, giáo viên, nhân viên: CSTĐ: 03 (8,3%); LĐTT: 22 (61,1 %). Nhà trường đạt tập thể LĐTT.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong năm học 2009 – 2010, năm học 2010 – 2011 nhà trường quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Cụ thể:

Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Sau hội nghị tập huấn cán bộ quản lý giáo dục THCS, THPT năm 2010 - 2011 tại tỉnh Bắc Kạn ngày 9/9/2010. Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt và triển khai đầy đủ các văn bản, Chỉ thị, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học của ngành, Sở GD&ĐT Bắc Kạn tới 100% các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

Bám sát kế hoạch năm học của Sở GD&ĐT Bắc Kạn, Phòng GD&ĐT Ngân Sơn; căn cứ vào đặc điểm, tình hình của nhà trường. Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể hoàn thành Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2010 - 2011. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Trong đó chú trong khắc phục tình trạng dạy học thuần túy theo lối “đọc – chép” và việc tự bồi dưỡng của giáo viên. Phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt thiết thực chào mừng ngày NGVN 20/11.

Thành lập đội tuyển thi học sinh giỏi 8 môn lớp 9; lập danh sách học sinh yếu kém các môn và thực hiện Bồi dưỡng, phụ đạo đúng Kế hoạch.

Công tác tuyển sinh lớp 6 hoàn thành đúng theo kế hoạch số 647/KH-GD&ĐT ngày 4 tháng 5 năm 2010 của Sở GD&ĐT Bắc Kạn và Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 trường PTDT Nội trú các huyện năm học 2010 - 2011.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực”. Trong đó chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh cuốn hút học sinh tham gia như tổ chức Tết trung thu đầm ấm với các kịch bản về chị Hằng Nga, chú Cuội, Lễ hội hóa trang thành nhân vật cổ tích… Duy trì và phát triển các loại hình CLB. Trong tháng 10 đã thành lập được CLB thể thao học sinh, xây dựng Quy chế hoạt động, kiện toàn Ban chủ nhiệm và lập Kế hoạch tập luyện, thi đấu. Duy trì và phát triển hoạt động Tuyên truyền măng non trong Liên đội.

Tiếp tục chú trọng chăm lo đời sống, sức khoẻ học sinh. Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm “xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Thường xuyên tổng vệ sinh trường lớp, Ký túc xá. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tuyên truyền kiến thức Phòng chống cháy nổ, các kiến thức về phòng tránh dịch bệnh theo mùa. Làm tốt công tác đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn uống cho học sinh. Hợp đồng các nguồn thực phẩm có uy tín, chất lượng. Kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác chế biến thực phẩm trong bếp ăn.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên. Tổ chức giao lưu thể thao với 2 bộ môn Bóng chuyền và Cầu lông cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhân dịp Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/ 10.

Với khí thế thi đua sôi nổi, với quyết tâm giành thành tích cao về mọi mặt trong năm học này, trường PTDT nội trú Ngân Sơn đang dần tiến từng bước vững chắc trong năm học 2010 – 2011.

T/M. BAN GIÁM HIỆU

HIỆU TRƯỞNG

Nông Thị Thái